Lô 10, KCN Lại Yên, Hoài Đức, Hà Nội

Phép thử nghiệm Xác định tiếng ồn phát ra từ ô tô

Phép thử nghiệm Xác định tiếng ồn phát ra từ ô tô

Phép thử nghiệm Xác định tiếng ồn phát ra từ ô tô cung cấp thông tin hữu ích nhằm đáp ứng các nhu cầu về đạt chứng nhận theo quy định; so sánh những mẫu xe khác nhau; kiểm tra trải nghiệm về sự thoải mái của âm thanh xe; chủ động kiểm soát tiếng ồn – chất lượng trong quá trình sản xuất xe ô tô…

Tổng quan nội dung Phép thử nghiệm Xác định tiếng ồn phát ra từ ô tô

Tên phép thử nghiệm: Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7880:2008 về phương tiện giao thông đường bộ – Tiếng ồn phát ra từ ô tô – Yêu cầu và phương pháp thử trong phê duyệt kiểu.

Phương pháp thử nghiệm:

ISO 16254:2016: Acoustics – Measurement of sound emitted by road vehicles of category M and N at standstill and low speed operation – Engineering method [1]

Thực hiện tại: Hiện trường bãi thử.

1. Mục tiêu và đối tượng thử nghiệm

– Mục tiêu thử nghiệm

Tiêu chuẩn nêu phương pháp kỹ thuật để đo âm thanh phát ra từ phương tiện giao thông đường bộ loại M và N ở điều kiện vận hành đứng yên và ở tốc độ thấp. Các thông số kỹ thuật tái tạo mức âm thanh được tạo ra bởi các nguồn âm thanh chính của xe phù hợp với các điều kiện vận hành xe đứng yên và tốc độ thấp liên quan đến an toàn cho người đi bộ. Phương pháp này được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu về tính đơn giản trong chừng mực chúng phù hợp với khả năng tái lập kết quả trong các điều kiện vận hành của phương tiện.

Phương pháp thử nghiệm yêu cầu một môi trường âm thanh chỉ thu được trong một không gian mở rộng rãi. Những điều kiện như vậy thường tồn tại trong thời gian sau:

  • Phép đo phương tiện để chứng nhận theo quy định;
  • Phép đo ở giai đoạn sản xuất;
  • Phép đo tại các trạm thử nghiệm chính thức.

Các kết quả thu được bằng phương pháp này đưa ra thước đo khách quan về âm thanh phát ra trong các điều kiện thử nghiệm quy định. Cần phải xem xét thực tế rằng việc đánh giá chủ quan về sự khó chịu, khả năng cảm nhận và/hoặc khả năng phát hiện của các phương tiện hoặc loại phương tiện cơ giới khác nhau do phát ra âm thanh của chúng không chỉ đơn giản liên quan đến các chỉ báo của hệ thống đo âm thanh. Vì sự khó chịu, khả năng cảm nhận và/hoặc khả năng phát hiện có liên quan chặt chẽ đến nhận thức cá nhân của con người, tình trạng sinh lý của con người, văn hóa và điều kiện môi trường nên có sự khác biệt lớn và do đó, các thuật ngữ này không hữu ích như các thông số để mô tả tình trạng phương tiện cụ thể.

Kiểm tra tại chỗ các phương tiện được chọn ngẫu nhiên hiếm khi xảy ra trong môi trường âm thanh lý tưởng. Nếu các phép đo được thực hiện trên đường trong môi trường âm thanh không đáp ứng các yêu cầu nêu trong tiêu chuẩn này, thì kết quả thu được có thể sai lệch đáng kể so với kết quả thu được khi sử dụng các điều kiện quy định.

– Đối tượng thử nghiệm

  • Xe thử phải là xe không tải và không có rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc trừ trường hợp của các xe không thể tách rời.
  • Lốp xe được dùng để thử phải được chọn bởi nhà sản xuất xe và phải phù hợp với thực tế thương mại và sẵn có trên thị trường. Chúng phải tương ứng với một trong các cỡ lốp được quy định cho xe bởi nhà sản xuất xe và đáp ứng độ sâu hoa lốp nhỏ nhất bằng 1,6mm trong các rẫnh chính của bề mặt hoa lốp. Lốp phải được bơm tới áp suất phù hợp với khối lượng của xe thử.
  • Trước khi bắt đầu đo, xe phải được đưa vào chế độ hoạt động bình thường… v.v…
  • Nếu xe có hơn hai bánh chủ động thì xe phải được thử ở bánh chủ động sẽ được sử dụng trên đường bình thường
  • Nếu xe lắp quạt có cơ cấu kích hoạt tự động thì hệ thống này không được gây nhiễu trong suốt quá trình đo.
  • Nếu xe lắp hệ thống khí thải có vật liệu sợi, hệ thống này phải được thuần hóa trước khi thử theo Phụ lục B.

 

Bảng khối lượng của xe khi thử nghiệm

Loại xe

Khối lượng xe thử

M1

mt= mro

N1

mt = mro

N2, N3

mt = 50kg/kW công suất danh định của động cơ

Các phụ tải thêm vào để đạt tới khối lượng thử nghiệm phải được đặt trên trục chủ động phía sau. Giới hạn khối lượng của các phụ tải này là 75% khối lượng cho phép lớn nhất đặt lên trục sau. Khối lượng thử nghiệm phải đạt tới khối lượng quy định với sai số là ± 5%.

Nếu tâm của trọng lực của phụ tải không thẳng hàng với tâm của trục sau, khối lượng thử của xe không vượt quá tổng tải trọng trên trục trước và trục sau khi xe không tải cộng với phụ tải.

Khối lượng thử của xe có nhiều hơn hai trục cũng giống như xe có hai trục.

M2, M3

mt = mro – khối lượng của tổ lái (nếu có)

– Giới hạn độ ồn

Giới hạn độ ồn được nêu trong bảng dưới đây:

TT

Loại Xe

Giá trị giới hạn độ ồn

1

Xe con

74

2

 

 

Xe khách có khối lượng cho phép lớn nhất lớn hơn 3500kg và có:

 

– Công suất động cơ nhỏ hơn 150kW

78

– Công suất động cơ không nhỏ hơn 150kW

80

3

 

 

Xe khách và xe tải có:

 

Khối lượng cho phép lớn nhất ≤ 2000kW

76

200kg < Khối lượng cho phép lớn nhát ≤ 3500kg

77

4

 

 

 

Xe tải có khối lượng cho phép lớn nhất lớn hơn 3500kg và có:

 

Công suất động cơ < 75kW

77

75kW ≤ Công suất động cơ < 150kW

78

Công suất động cơ ≥ 150kW

80

  • Đối với các loại xe được nêu trong mục 1 và mục 3 trong Bảng 1 sử dụng động cơ cháy do nén và phun trực tiếp, giới hạn độ ồn phải được tăng lên 1dB(A);
  • Đối với xe được thiết kế để sử dụng ở ngoài đường bộ thông thường3) và có khối lượng cho phép lớn nhất lớn hơn 2000kg, các giá trị giới hạn độ ồn phải được tăng như sau:
  • 1 dB(A) đối với xe sử dụng động cơ có công suất nhỏ hơn 150kW (ECE);
  • 2 dB(A) đối với xe sử dụng động cơ có công suất không nhỏ hơn 150kW (ECE).
  • Đối với ô tô con được nêu trong mục 1, Bảng 1 lắp hộp số có nhiều hơn bốn số tiến, động cơ có công suất lớn nhất lớn hơn 140kW (ECE) và có tỉ số công suất lớn nhất trên khối lượng lớn nhất lớn hơn 75kW/t, giá trị giới hạn phải được tăng lên 1 dB(A) nếu tại số ba, vận tốc xe lớn hơn 61km/h khi đuôi xe đi qua đường BB’ trong hình dưới đây.

 

Phép thử nghiệm Xác định tiếng ồn phát ra từ ô tô
                                                                                                        Vị trí đo theo tiêu chuẩn

2. Quy trình thực nghiệm

Các bước thực hiện:

  • Trang bị đầy đủ địa điểm thử xe, các thiết bị, dụng cụ, microphone và mẫu đo.
  • Thực hiện đo mẫu.

+ Đo khi xe đỗ tại chỗ

+ Đo khi xe chuyển động

  • Xử lý và báo cáo kết quả

Vai trò tầm quan trọng của Phép thử nghiệm Xác định tiếng ồn phát ra từ ô tô

Phép thử nghiệm Xác định tiếng ồn phát ra từ ô tô do Viện Phát triển & Ứng dụng Vật liệu âm thanh thực hiện giúp cung cấp thông tin hữu ích, đáp ứng mọi nhu cầu thiết thực của các khách hàng, doanh nghiệp mong muốn:

  • Đạt chứng nhận theo quy định.
  • So sánh các mẫu xe khác nhau.
  • Kiểm tra trải nghiệm về sự thoải mái của âm thanh xe.
  • Kiểm nghiệm các điều kiện vận hành xe đứng yên và tốc độ thấp liên quan đến an toàn cho người đi bộ.
  • Kiểm soát tiếng ồn, kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất, tối ưu hóa việc nghiên cứu – phát triển các sản phẩm, vật liệu, phụ tùng… liên quan đến tiếng ồn phát ra từ ô tô.
  • Có cơ sở xác thực để đề ra và thực thi giải pháp ưu tiên các loại linh kiện, chi tiết, sản phẩm… với kỹ thuật – công nghệ cải tiến tiếng ồn phát ra từ ô tô.

Đồng thời, DASM sẽ tiến hành công tác tư vấn, thiết kế để sáng tạo giải pháp hình dáng/ kết cấu/ vật liệu sử dụng nhằm hiệu chỉnh mẫu thử của khách hàng một cách tinh gọn, hiệu quả, có chi phí tiết kiệm (trong trường hợp chưa đạt chuẩn).

Nếu như trước đây, bạn còn vướng mắc một số băn khoăn, lo lắng và phải chi nhiều khoản phí cho các hoạt động tương tự tại nước ngoài thì hiện giờ chỉ cần liên hệ đến DASM. Toàn bộ quy trình còn lại sẽ được chúng tôi chủ động thực hiện trọn gói trong thời gian nhanh nhất để hoàn thiện trải nghiệm khách hàng về chúng tôi: DASM cung cấp dịch vụ tư vấn âm thanh với chất lượng thực sự vượt trội, mức giá được coi là cạnh tranh nhất trong ngành cùng các chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tâm.

Ý nghĩa của dịch vụ thử nghiệm âm học tại DASM

Cuộc sống thương mại toàn cầu hóa ngày nay mở ra vô số thị trường mới và nguồn cung cấp khắp năm châu. Đi kèm với nó là các quy định và tiêu chuẩn quốc tế giúp khách hàng dễ dàng đánh giá chất lượng – truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, lựa chọn được những mặt hàng phù hợp/vượt trội. Đặc biệt, chúng còn hỗ trợ các nhà sản xuất không ngừng cải tiến và hoàn thiện về công nghệ, kỹ thuật, nguyên vật liệu, phương thức sản xuất, bán hàng… v.v…

Viện Phát triển & Ứng dụng Vật liệu âm thanh (DASM) là thương hiệu tiên phong, toàn diện, chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực âm học. Ngày 12/1/2023, DASM được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học & Công nghệ) cấp giấy chứng nhận số 114/TĐC – HCHQ, chứng nhận đã đăng ký hoạt động thử nghiệm đối với tổng hợp đa ngành trong lĩnh vực Cơ lý (số đăng ký: 707/TN – TĐC).

Dịch vụ các phép thử nghiệm âm học của chúng tôi cung cấp đến khách hàng kết quả chuyên môn thiết thực để đáp ứng được tính bền vững, hiệu suất tiêu chuẩn, các giải pháp – tư vấn – hiệu chỉnh thiết kế… tối ưu cho sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, bạn sẽ cập nhật, đáp ứng và thích nghi với những tiêu chuẩn quốc tế thay đổi không ngừng để đột phá về doanh thu, lợi nhuận và nâng tầm thương hiệu.

Quý khách có nhu cầu thực hiện Phép thử nghiệm Xác định tiếng ồn phát ra từ ô tô xin vui lòng liên hệ qua Hotline để được tư vấn chi tiết!

Bài viết liên quan